วันศุกร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2555

เขาตะเกียบ

 เขาตะเกียบ


เขาตะเกียบ แหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  


จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

สับปะรดหวาน น้ำตาลขาว มะพร้าวหอม น้ำผึ้งเดือนห้า
น้ำปลากลมกล่อม น้ำทะเลใส น้ำใจโอบอ้อมอารี  
 
 
 
เขาตะเกียบ
 

เขาตะเกียบเป็นภูเขา 2 ลูกที่อยู่ใกล้กัน อยู่ห่างจากตัวอำเภอหัวหินไปทางทิศใต้ประมาณ 14 กิโลเมตร มีทางแยกซ้ายมือจากถนนเพชรเกษมที่กิโลเมตร 235 เข้าไปประมาณ 500 เมตร จากตลาดหัวหินมีรถโดยสารวิ่งระหว่างหัวหิน-เขาไกรลาส-เขาตะเกียบ เขาตะเกียบเป็นเขาที่ยื่นออกไปในทะเลมีโขดหินสวยงาม เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางห้ามญาติขนาดใหญ่หันหน้าออกสู่ทะเลบนยอดเขามี ทางเดินขึ้นไปสามารถชมทิวทัศน์ของท้องทะเลและตัวเมืองหัวหินได้อย่างชัดเจน ชายหาดเขาตะเกียบมีความยาวประมาณ 1.5 กิโลเมตร มีความลาดชันน้อย ทรายขาวละเอียด บริเวณชายหาดมีร้านอาหาร ที่พัก และร้านขายของที่ระลึกมากมายไว้บริการ

   บนเขาตะเกียบ จะเป็นที่ตั้งของ วัดเขาตะเกียบ ภายในบริเวณวัดเขาตะเกียบ จะมีศาลเจ้าแม่กวนกิม และมีลิงมากมาย เป็นจุดชมวิว ที่สวยงาม บริเวณชายหาดบริเวณเขาตะเกียบ มีโรงแรมและที่พักมากมายเรียงรายอยู่ริมทะเล 

สถานที่พักแรมเขาตะเกียบ

    เขาตะเกียบ มีที่พักและโรงแรมมากมายให้ท่านเลือก หากท่านไม่ได้มาในช่วงเทศกาล ไม่ต้องจองก็ได้ครับ มาเลือกที่พักที่นี่เลยครับ เนื่องจากห้องพักมีหลายแบบให้ท่านเลือก พอใจแบบไหนพักแบบนั้น


การเดินทางมายังเขาตะเกียบ

เขาตะเกียบมาทางรถยนต์   ทางที่สะดวกและใกล้ที่สุดคือ จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (สายธนบุรี-ปากท่อ) ผ่านสมุทรสาคร สมุทรสงคราม และอำเภอปากท่อ แล้วแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 4 ไปจังหวัดเพชรบุรี แต่ถ้าจะไปหาดหัวหินไม่ต้องเข้าตัวเมืองเพชรบุรีให้วิ่งตรงไปตามถนนเพชรเกษมทางที่จะไปจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จากตัวเมืองเพชรบุรี ประมาณ 41 กิโลเมตร ท่านจะผ่านทางเข้าหาดชะอำ ซึ่งอยู่ทางด้านซ้ายมือ ไม่ต้องเลี้ยว ให้ขับตรงไปอีกประมาณ 25 กิโลเมตร ท่านจะถึงตัวอำเภอหัวหิน และตลาดหัวหิน พอถึงตัวอำเภอหัวหินแล้วให้ท่านสังเกตทางด้านซ้ายมือ พอเห็นวัดหัวหิน ให้ท่านขับเลยไปนิดนึง จากนั้นจะมีแยกซ้ายมือเข้า หาดหัวหิน ไม่ต้องเลี้ยว ให้ขับตรงไปอีกประมาณ 6 กิโลเมตร ( จะมีป้ายบอกทาง ) ก็จะถึง เขาตะเกียบ

ระยะทางจากกรุงเทพฯ - ตัวเมืองเพชรบุรี ประมาณ 123 กิโลเมตร  ถ้าท่านใช้ถนนเพชรเกษม ( ทางหลวงหมายเลข 4 ) ผ่านนครปฐม ราชบุรี เพชรบุรี ระยะทางที่ใช้จะมากกว่าเส้นทางข้างบนประมาณ 40 กิโลเมตร

เขาตะเกียบมาทางรถโดยสารประจำทาง

    จากสถานีขนส่งสายใต้ กรุงเทพฯ ไปหาดหัวหิน ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง 30 นาที โดยสามารถนั่งรถปรับอากาศสายกรุงเทพฯ-หัวหิน-ปราณฯ แล้วไปลงที่ตลาดหัวหิน 


ข้อควรรู้เกี่ยวกับเขาตะเกียบ

    ... รถปรับอากาศชั้น 1 สายกรุงเทพ ฯ - หัวหิน - ปราณฯ ค่าโดยสาร 128 บาท ( ลงที่ตลาดหัวหิน )

    ... รถปรับอากาศชั้น 2 สายกรุงเทพ ฯ - หัวหิน - ปราณฯ ค่าโดยสาร 100 บาท ( ลงที่ บขส.หัวหิน )

    เมื่อหาที่พักได้แล้ว แนะนำให้เช่ามอเตอร์ไซต์สำหรับขับไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ราคาประมาณ 200 บาท/วัน หรือจะเช่ารถเก๋งก็ได้ ราคาประมาณ 500 บาท/วัน

สามารถนั่งรถสองแถวสีเขียวในตลาดหัวหิน ไปเขาตะเกียบ  ค่าโดยสารจากตลาดหัวหิน - เขาตะเกียบ แบ่งเป็น 2 กรณี คือ

    1. ถ้าไม่ขึ้นเขาตะเกียบ ( คนละ 10 บาท )

    2. ถ้าขึ้นเขาตะเกียบ ( คนละ 25 บาท )

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น